FB pixel
Skip to content

5 ข้อที่ต้องรู้ พยาบาล กับ ผู้ช่วยพยาบาล ต่างกันยังไง

พยาบาล กับ ผู้ช่วยพยาบาล

5 ข้อที่ต้องรู้ พยาบาล กับ ผู้ช่วยพยาบาล ต่างกันยังไง

ตอนนี้อาชีพผู้ช่วยพยาบาล ต่างสำคัญมากในการช่วยงานตามหน่วยงานในสายสุขภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตามโรงพยาบาลรัฐบาลแล้วก็เอกชน แล้วก็จำเป็นต้องดำเนินการคู่กับพยาบาลอยู่หลายครั้ง ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นมือขวาของพยาบาลเลยก็ว่าได้ ซึ่งต่างก็เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ช่วยงานแล้วก็ติดต่อประสานงานให้พยาบาลอยู่แทบจะตลอดระยะเวลา เมื่อจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเสมอๆ จนถึงทำให้ผู้คนจำนวนมากนั้นกำเนิดความข้องใจกันว่า ทั้งคู่อาชีพนี้ พยาบาล กับ ผู้ช่วยพยาบาล มีความคล้ายคลึงแล้วก็แตกต่างยังไง วันนี้เราได้มาแจ้งสิ่งที่แตกต่างของทั้งคู่มาให้ทุกคนได้คลายสงสัยกัน เพื่อที่จะช่วยสำหรับการตกลงใจเลือกเรียนให้ตรงหลักสูตร

1. หน้าที่ความรับผิดชอบ

  • หน้าที่พยาบาล : จะรับหน้าที่ดูแลคนป่วยต่อจากแพทย์ แล้วก็ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้เจ็บป่วยเฉพาะทางมากกว่าผู้ช่วยพยาบาล ซึ่งสลับซับซ้อนและก็จะต้องใช้ประสบการณ์รวมทั้งความเที่ยงตรงสำหรับการรักษาคนไข้ โดยหน้าที่จะเริ่มจากคัดเลือกกรองผู้ป่วย วัดความดัน ชีพจร วัดออกซิเจน เจาะเลือด ฉีดยา ทำแผลและก็ให้น้ำเกลือแก่ผู้เจ็บป่วย เพื่อนำข้อมูลคนป่วย มาวิเคราะห์ต่อว่าตคนไข้ผู้ใดจำต้อรักษาต่อที่แผนกไหนหรือจะต้องได้รับการดูแลและรักษาอย่างเร่งด่วน
  • หน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล : จะรับหน้าที่ดูแลคนป่วยต่อจากพยาบาล จะเน้นย้ำหน้าที่หลักไปที่ดูแลคนไข้พื้นฐาน โดยเริ่มตั้งแต่การช่วยติดต่อประสานงานในหน่วยงานโรงพยาบาลต่างๆการเดินยา การรับยา การจ่ายยา รวมทั้งการเตรียมเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ เพื่อรองรับผู้เจ็บป่วยที่เข้ามาใช้บริการ แล้วก็รักษาพยาบาลเบื้องต้นพื้นฐานให้แก่คนป่วย ฯลฯ

2. ช่วงเวลาสำหรับเพื่อการจบหลักสูตร

  • ช่วงเวลาเรียนพยาบาล : โดยปกติจะใช้เวลาเรียนอย่างน้อย 4 ปีในมหาวิทยาลัย ตามคณะพยาบาลศาสตร์ที่เปิดสอนหลักสูตร เพื่อจะได้ทำอาชีพพยาบาลอย่างสุดกำลัง ซึ่งออกจะใช้เวลานาน ในตอนปี 1 – 2 แรก จำเป็นต้องกระทำการเรียนส่วนทฤษฎีก่อน เรียนวิชาความรู้รากฐานทางวิทยาศาตร์และก็ต่อไปเรียนเชิงลึก เมื่อถึงปีที่ 3 – 4 เป็นการเรียนภาคปฎิบัติจริงตามหอพักคนไข้
  • ช่วงเวลาเรียนผู้ช่วยพยาบาล : สำหรับการเป็นผู้ช่วยพยาบาลนั้น ใช้เวลาสำหรับในการเรียนระยะสั้น เพียงแค่ 6 เดือนเพียงแค่นั้น หลังสำเร็จการศึกษาก็จะได้รับการยืนยัน ใบหลักสูตรวุฒิบัตรผู้ช่วยพยาบาล สามารถจบแล้วก็หางานทำได้ในทันที 3 เดือนแรกเรียนส่วนทฤษฎี 3 เดือนท้ายที่สุดเรียนภาคปฎิบัติจริงตามหน่วยงานของโรงพยาบาล
พยาบาล กับ ผู้ช่วยพยาบาล

3. หลักสูตรแล้วก็การศึกษา

  • หลักสูตรการเล่าเรียนเป็นพยาบาล : จะเรียนยากสลับซับซ้อนและก็ลึกกว่าการศึกษาเล่าเรียนเป็นผู้ช่วยพยาบาลหลายเท่า ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษาเรียนรู้อยู่ราวๆ 2 ปีถึงจะพร้อมฝึกหัดปฎิบัติงานจริงได้ รวมทั้งทำความเข้าใจภาคปฎิบัติไปอีก 2 ปี รวมแล้วก็ใช้เวลาเรียนรู้กว่าจะจบหลักสูตรหมายถึง4 ปีเต็ม ถึงจะสามารถออกมาดำเนินงานได้จริง
  • หลักสูตรการศึกษาเป็นผู้ช่วยพยาบาล : มีการเรียนการสอนแล้วก็ฝึกฝนปฎิบัติเหมือนกับพยาบาล แต่ว่าเรียนง่ายยิ่งกว่า โดยหลักสูตรที่เรียนรู้นั้นจะเป็นการดูแลรักษาพยาบาลเบื้องต้นพื้นฐาน ทำให้การศึกษาผู้ช่วยพยาบาล สามารถเรียนได้ง่ายและก็จบไว ใช้เวลาเพียงแต่ 6 เดือน 3 เดือนแรกเรียนภาคทฎษฎี และก็ 3 เดือนฝึกหัดภาคปฎิบัติจริง ต่อไปก็สามารถมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษาได้โดยทันที

4. ค่าจ้างรายเดือนรวมทั้งค่าแรงงาน

เมื่อรู้ถึงหลักสูตรและก็ช่วงเวลาที่แตกต่างทั้งคู่อาชีพไปแล้วนั้น จะเห็นได้ชัดว่า ค่าตอบแทนรายเดือนพยาบาลนั้นได้รับค่าตอบแทนเกือบจะที่มากกว่า ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ว่าที่ผู้ช่วยพยาบาลได้สิทธิเกือบจะเท่าพยาบาล โน่นก็หมายถึงผลประโยชน์ที่ได้รับจากหน่วยงานในโรงพยาบาลต่างๆ ที่ผู้ช่วยพยาบาลเลือกไปดำเนินงาน ทั้งคู่นับว่ามีรายได้มั่นคงแล้วก็มีผลประโยชน์ที่แทบจะเทียบเท่ากัน

5. ข้อกำจัดต่างๆ

  • ข้อกำหนดของอาชีพพยาบาล : ถ้าคุณปรารถนาศึกษาเล่าเรียนต้องการเป็นพยาบาลนั้น ควรต้องจบหลักสูตรวิทย์-คณิต จากมัธยมปลาย ถึงจะสามารถสมัครสอบเข้าเรียนเป็นพยาบาลได้
  • ความจำกัดของอาชีพผู้ช่วยพยาบาล : เป็นอาชีพที่ไม่ค่อยมีความจำกัด ให้โอกาสให้ทุกคน สามารถเข้ามาสมัครได้อย่างเสรี

เมื่อเปรียบเทียบความต่างระหว่างทั้งคู่กันไปแล้ว พบว่าแต่ละอาชีพนั้นมีความยากง่ายที่ต่างกัน เพื่อจะไปเรียนให้จบหลักสูตร แม้กระนั้นในที่สุด จุดหมายหลังจากสำเร็จการศึกษา ทั้งคู่อาชีพต้องทำงานด้วยกัน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระหมอสำหรับการรักษาคนไข้ได้อย่างมาก ถ้าหากคุณกำลังมองหาสายอาชีพด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การทำอาชีพเป็นผู้ช่วยพยาบาล นับได้ว่าเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่น่าสนใจ มีอีกทั้งฐานค่าตอบแทนรายเดือนและก็ผลประโยชน์ที่มั่นคงกับชีวิต